แมวพันธุ์ไทยแท้ 23 ชนิด ที่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก

เรื่องของความเชื่อในสิ่งที่เป็นมงคลสำหรับคนไทย มีอยู่เกือบจะทุกๆด้าน รวมทั้งการเลี้ยงเจ้าแมวเหมียวสัตว์เลี้ยงแสนรัก ที่หลายคนเชื่อว่า หากเลือกแมวพันธุ์ไทยแท้ ที่มีลักษณะเป็นแมวมงคลมาเลี้ยงไว้ จะช่วยเสริมบารมี เป็นแมวที่ให้คุณช่วยนำโชคลาภมาให้เจ้าของ ซึ่งสมุดข่อยโบราณได้กล่าวถึงแมวไทยไว้มากถึง 23 ชนิด เป็นแมวให้คุณ 17 ชนิด และแมวให้โทษ 6 ชนิด ดังนี้ lottoonline.xxx

แมวพันธุ์ไทยให้คุณ 17 ชนิด
1.วิเชียรมาศ เป็นแมวที่เชื่อว่าหากเลี้ยงไว้ จักนำโภคาพิพัฒน์สมบัติเพิ่มพูน และให้คุณแก่ผู้เลี้ยง มีลักษณะที่โดดเด่นรวม 9 แห่ง คือเมื่อแรกเกิดขนมีสีขาว พอโตขึ้นจะมีคุณสีเปลี่ยนเป็นสีครีมอ่อนๆ แต่ที่หน้า หาง เท้าทั้งสี่ หูทั้งสอง และที่อวัยวะเพศมีสีน้ำตาล นัยยาประกายสีฟ้าสดใส วิเชียรมาศ มีความหมายว่า “เพชรแห่งดวงจันทร์” หรือ “Moon Diamond”
2.ศุภลักษณ์ หรือเรียกอีกชื่อว่า แมวทองแดง มีสีทองแดงหรือน้ำตาลแดงเข้มทั่วตัว มีนัยน์ตาเป็นประกาย ใครเลี้ยงไว้เชื่อว่าจักได้ยศถา ยิ่งพ้นพรรณนาเป็นอำมาตย์มนตรี ลักษณะนิสัย แมวศุภลักษณ์ เป็นแมวที่มีความกระตือรือร้นอยู่เสมอ อยากรู้อยากเห็น ชอบผจญภัย เป็นแมวที่บุคคลชั้นสูงในสมัยก่อนนิยมเลี้ยง
3.มาเลศ หรือ แมวโคราช เป็นแมวสีสวาด คนสมัยโบราณมีความเชื่อว่า แมวสีสวาดเป็นแมวนำโชคลาภของคนโคราช เมื่อนำมาเลี้ยงจะนำมาซึ่งความสุขสวัสดิมงคลแก่ผู้เลี้ยง
4.โกนจา หรือ ดำปลอด แมวชนิดนี้เป็นแมวสีดำสนิทตลอดทั้งตัว ขนสั้น ไม่มีสีอื่นใดปะปนเลยแม้แต่น้อย ท่าทางการเดินสง่าเหมือนสิงโต
5.นิลรัตน์ สีดำทั้งตัว รวมถึงเล็บ ลิ้น ฟัน ดวงตา และกระดูก หางยาวตวัดได้จนถึงหัว เลี้ยงไว้แล้วเชื่อว่าจะมีความเจริญ มีทรัพย์ ปราศจากอันตราย
6.วิลาศ มีลำตัวสีดำจากคอไปตลอดท้อง จากสองหูไปจนถึงหางและขาทั้งสี่มีสีขาว ตาสีเขียว เชื่อว่าเลี้ยงไว้แล้วจะได้เป็นเจ้าคนนายคน มีเงินทองมากมาย
7.แมวเก้าแต้ม เป็นแมวสีขาว มีสีดำแต้มสีดำรวมเก้าแห่ง คือ บริเวณหัว คอ โคนขาหน้าและโคนขาหลังหลังทั้ง 4 ข้าง ไหล่ทั้ง 2 ข้าง และโคนหาง เชื่อว่าเลี้ยงไว้แล้วจะรุ่งเรืองทางการค้าขาย
8.รัตนกำพล ตัวขาวเหมือนหอยสังข์ แต่รอบตัวตรงส่วนอกมีลักษณะคล้ายสายคาดสีดำ ตาสีเหลือง เชื่อว่าเลี้ยงแล้วจะมียศ ผู้อื่นยำเกรง
9.นิลจักร เป็นแมวสีดำอีกชนิดหนึ่ง บริเวณลำคอมีขนขาวเป็นวง เหมือนมีจักรหรือพวงมาลัยคล้องคอ ใครเลี้ยงไว้ จะมากด้วยทรัพย์สินเงินทอง
10.มุลิลา ลำตัวดำ หูสองข้างมีสีขาว ตามีสีเหลืองเหมือนดอกเบญจมาศ เชื่อว่าแมวชนิดนี้เหมาะกับนักบวชเลี้ยงเพราะช่วยให้มีการเล่าเรียนดีสมปรารถนา
11.กรอบแว่น หรือ อานม้า มีปานลักษณะอานม้าบนหลัง เชื่อว่าแมวชนิดนี้มีราคาสูงถึงแสนตำลึงทองคำ และให้เกียรติยศแก่เจ้าของ
12.แมวปัดเสวตร (อ่านว่า แมว-ปัด-สะ-เวด) หรือ ปัดตลอด แมวชนิดนี้มีขนสีดำเป็นมันราบเรียบ ยกเว้นปลายจมูกจนถึงปลายหางมีขาว ดวงตามีสีเหลืองดั่งพลอยสะท้อนแสง ใครเลี้ยงไว้จะช่วยชูชื่อเสียงวงศ์ตระกูลให้เป็นที่รู้จักทั่วไป
13.กระจอก ไม่กระจอกเหมือนชื่อ ลำตัวกลมมีสีดำ รอบปากมีสีขาว ตาสีเหลือง เลี้ยงแล้วเชื่อกันว่าจะได้ที่ดินเงินทอง ไพร่ก็จะได้เป็นเจ้านายคน
14.สิงหเสพย์ หรือ โสงหเสพย์ ลำตัวมีสีดำ ที่ปาก รอบคอ จมูกมีสีขาว ตาสีเหลือง ท่าทางเดินสง่าเหมือนสิงโต เลี้ยงแล้วมีสิริมงคล
15.การเวก ลำตัวสีดำ จมูกสีขาว ตาเป็นประกายสีทอง เชื่อกันว่าภายใน 7 เดือนที่ได้มาเลี้ยงจะได้ยศศักดิ์และลาภจำนวนมา
16.แมวจตุบท เป็นแมวสีดำ นอกจากปลายเท้าขึ้นมาจนถึงข้อพับทั้งสี่ข้างเป็นสีขาว นัยน์ตาเป็นสีเหลืองคล้ายดอกโสน ตำราว่าแมวชนิดนี้คนธรรมดาไม่ควรเลี้ยง ควรเลี้ยงเฉพาะราชนิกูล หรือเชื้อพระวงศ์เท่านั้น
17.แซมเสวตร มีขนสีดำแซมขาว มีขนบางและสั้น รูปร่างเพรียว มีนัยน์ตาดั่งหิ่งห้อย เลี้ยงดีมีคุณหนักหนา จงเร่งหามาเลี้ยงเทอญอย่าแคลงสงสัย

แมวพันธุ์ไทยให้โทษ 6 ชนิด
1.ทุพลเพศ มีขนสีขาว ดวงตาสีแดงดั่งโลหิตทาตาไว้ มีนิสัยไม่ดีชอบลักขโมยปลาไปกินทุกคำคืนใครเลี้ยงไว้จะให้โทษไม่เป็นสุขเกิดความเดือดร้อนแรงผลาญ
2.พรรณพยัคฆ์ หรือ ลายเสือ มีขนลายเหมือนเสือ ลักษณะขนเหมือนชุบด้วยเกลือกับแกลบ มีนัยน์ตาสีแดงเจือสีเปือกตม มีเสียงร้องเหมือนเสียงผีโป่งร้องอยู่ตามป่าเขา ถือว่าเป็นแมวให้โทษอีกชนิดหนึ่ง
3.ปีศาจ เป็นแมวที่กินลูกตัวเอง ออกลูกมากี่ตัวกินหมด ลักษณะขนสาก ตัวผอม หนังยาน โบราณจัดเป็นแมวร้ายอย่านำมาเลี้ยงไว้
4.หิณโทษ เป็นแมวนำมาซึ่งสิ่งเลวร้าย นำภัยพิบัติมาสู่บ้าน ใครเลี้ยงไว้จะไม่เป็นมงคล ออกลูกมามักจะมีลูกตายอยู่ในท้อง
5.กอบเพลิง เป็นแมวที่ลึกลับชอบซ่อนตัวหลบหลีกผู้คน พอมันเห็นคนมันจะเดินหรือรีบวิ่งหนี ใครเลี้ยงไว้จะมีโทษถึงตัว
6.เหน็บเสนียด มีลักษณะเหมือนค่าง ชอบเอาหางขดซ่อนไว้ใต้ก้นเสมอ มีรูปร่างพิกลพิการ อย่าเลี้ยงไว้ในบ้านจะทำให้เสียชื่อเสียงและเกียรติยศ

ปัจจุบันแมวไทยที่ระบุไว้ในสมุดข่อยโบราณทั้ง 23 ชนิดซึ่งเป็นแมวให้คุณ 17 ชนิด และแมวให้โทษ 6 ชนิด ได้สูญพันธุ์ไปแล้ว 13 ชนิด เหลืออยู่เพียง 4 สายพันธุ์เท่านั้น คือ วิเชียรมาศ ศุภลักษณ์ โกนจา และสีสวาด เท่านั้น

แมวพันธุ์ไทยแท้ 23 ชนิด ที่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก