แมวอเมริกัน ช๊อตแฮร์ (American shorthair)

จากที่เมื่อวานได้พูดถึงแมวพันธุ์อเมริกัน เคิร์ลกันไปแล้วนะคะ วันนี้ก็ขอต่อกันด้วยกับสายพันธุ์จากชาติอเมริกาอีกสักหนึ่งสายพันธุ์ก็แล้วกัน ก็คือเจ้าอเมริกัน ช๊อตแฮร์กันดีกว่าเพราะสายพันธุ์นี้ถือเป็นสายพันธุ์ที่คนไทยนิยมเลี้ยงกันมาก ๆ พอ ๆ กับเจ้าเปอร์เซียกันเลยนะคะ แล้วคุณจำหน้ามันได้ไหมคะว่าเจ้าแมวพันธุ์นี้ได้โฆษณาอาหารแมววิสกัส

-ถิ่นกำเนิด จากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อครั้งมีการโยกย้ายถิ่นฐานของคนยุโรปไปแสวงหาถิ่นที่อยู่ใหม่ แมวถูกนำลงเรือไปเพราะต้องการใช้ประโยชน์จากมันในการล่าหนูมิให้ทำลายข้าวของซึ่งที่นำไปด้วยนั้นมีหลายตัว และได้ผสมพันธุ์กันจนได้ลูกที่มีลักษณะเฉพาะออกมาให้เห็นอย่างปัจจุบัน
-ลักษณะ เป็นแมวที่มีขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ โครงสร้างลำตัวใหญ่โต มีกล้ามเนื้อแข็งแรงเห็นชัดเจน อกใหญ่ ขาใหญ่ ยาวขนาดปานกลาง ใบหูขนาดกลางและขอบเป็นทรงกลมมน หัวรูปไข่แต่มีคางที่ค่อนข้างใหญ่ชัดเจน ดวงตาแมวพันธุ์นี้กลมโต ขอบตาด้านนอกด้านบนจะโค้งลงมา สีของตาเป็นสีเขียว มีลักษณะสีขนและรูปร่างมากกว่า 80 แบบ มีตั้งแต่ สีน้ำตาล striking tabby ไปจนถึง แมวสีขาวตาสีฟ้าสดใส หรือ shaded silvers สี smoke และสี camero รวมทั้งสี calico van และสีอื่นในระหว่างนี้ แต่สีที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือสี silver tabby โดยจะมีลายสีดำเข้ม พลาดอยู่บนพื้นสีเงิน (ลายเสือ)

-อุปนิสัย อเมิรกัน ช๊อตแฮร์เป็นที่รักใคร่และเป็นมิตรกับเจ้าของมาก นิสัยของมันยังปรับเปลี่ยนให้เข้ากับเจ้าของที่เลี้ยงดูได้ แม้เจ้าพันธุ์อเมริกัน ช็อตแฮร์จะไม่ต้องการเอาใจใส่มากมายแต่มันก็ชอบให้คุณเล่นด้วยนะคะ เพราะมันเป็นแมวที่รักความสนุกสนานกับการเป็นผู้ล่าบางครั้งมันก็ชอบการเล่นไล่จับสัตว์ของมันไปเรื่อย เป็นแมวที่ฉลาดและเต็มใจที่จะฝึก
-การดูแล เป็นแมวที่มีสุขภาพดี แต่สายพันธุ์นี้มักจะมีปัญหาโรคหัวใจเพราะฉะนั้นควรเลือกสายพันธุ์ที่ไม่เกิดโรคนี้นะคะเพราะโรคนี้เป็นโรคทางพันธุกรรม ถ้าคุณเกิดไปได้เจ้าพันธุ์นี้ที่เป็นโรคหัวใจ ลูก ๆ ของมันต่อไปก็จะเป็นโรคหัวใจเช่นกันค่ะ การดูแลพื้นฐานก็คือแปรงขนให้มัน ตัดเล็บ และทำความสะอาดใบหูของมันเพื่อให้มันมีสุขภาพดีด้วยนะคะ

ราคาของเจ้าแมวพันธุ์นี้ถือว่าไม่แพงมากนะคะมีตั้งแต่ 3,000 ขึ้นไป ด้วยความน่ารักของมันแถมยังจับหนูได้อีกถือว่าเป็นแมวที่มีประโยชน์และเลี้ยงง่ายอีกต่างหากถือว่าเป็นที่น่าสนใจของใครหลายคน จนทำให้แมวพันธุ์นี้ได้รับความนิยมในไทยเป็นอย่างมาก

แมวอเมริกัน ช๊อตแฮร์ (American shorthair)